Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Phú An.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 15. Ôn tập phần Tập làm văn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trường THCS MPT
Người gửi: Tăng Anh Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:16' 14-03-2009
Dung lượng: 94.5 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
Tuần 16, tiết 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN (tiếp)
I. THUYẾT MINH
II. TỰ SỰ:
1. 4/206. Những nội dung đã học về văn bản tự sự ở lớp 9.
2. 5/206. Đối thọai, độc thọai và độc thọai nội tâm trong văn bản tự sự.
3. 6/206. Ngôi kể trong văn bản tự sự.
KIỂM TRA BÀI CŨ
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Thể lệ:
Hai bạn lên trên.
Có 8 ô hàng ngang và một từ khóa.
Lần lượt chọn từng ô, nghe câu hỏi và trả lời trong vòng 10 giây.
Nếu trả lời sai bạn kia được quyền trả lời.
Mỗi câu đúng 1 điểm. Nếu chọn từ khóa trước 2 ô 6 điểm; 4 ô thì 4 điểm; còn lại 2 điểm.
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
Các nội dung VB tự sự đã học ở lớp 9 có gì giống và khác so với các nội dung về kiểu văn bản này đã học ở những lớp dưới.
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
5. 8/220. Phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự.
Giải thích tại sao trong một VB có đủ các yếu yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi đó là Vb tự sự. Theo em, liệu có một VB nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất hay không?
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
5. 8/220. Phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự.
8/220. Trong văn bản (tự sự) có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, lập luận mà vẫn gọi đó là văn bản tự sự. Vì:
- Gọi tên văn bản  căn cứ vào phương thức biểu đạt chủ yếu.
- Thực tế khó có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 hình thức biểu đạt.
- Các yếu tố miêu tả lập luận, biểu cảm chỉ là hỗ trợ nhằm nổi bật phương thức chính.
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
5. 8/220. Phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự.
6. 9/220. Khả năng kết hợp kiểu văn bản chính và các yếu tố khác.
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
5. 8/220. Phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự.
6. 9/220. Khả năng kết hợp kiểu văn bản chính và các yếu tố khác.
7. 10/220. Bố cục trong văn bản tự sự.
Một số tác phẩm tự sự được học trong SGK Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục 3 phần: MB, TB, KB. Tại sao bài tập làm văn tự sự của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu?
Văn bản khi HS viết cần làm rõ bố cục 3 phần vì các em đang rèn kĩ năng  tác phẩm văn học là thể hiện sự sáng tạo của nhà văn.
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
Thảo luận nhóm:
Nhóm 1,3: 11/220. Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần TLV có giúp được gì trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong SGK Ngữ văn không?
Nhóm 2, 4: 12/220. Những kiến thức và kĩ năng về tác phẩm tự sự của phần đọc hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng đã giúp em những gì trong việc viết bài văn tự sự?
Tuần 16, tiết 79, 80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
I. THUYẾT MINH:
II. TỰ SỰ:
4/206.
2. 5/206.
3. 6/206.
4. 7/220. So sánh văn bản tự sự ở lớp 9 và các lớp dưới.
5. 8/220. Phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự.
6. 9/220. Khả năng kết hợp kiểu văn bản chính và các yếu tố khác.
7. 10/220. Bố cục trong văn bản tự sự.
8. 11,12/220. Mối quan hệ giữa Đọc hiểu-văn bản – Tiếng Việt - Tập làm văn.
Thảo luận nhóm:
Nhóm 1,3: 11/220. Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần TLV có giúp được gì trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong SGK Ngữ văn không?
Nhóm 2, 4: 12/220. Những kiến thức và kĩ năng về tác phẩm tự sự của phần đọc hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng đã giúp em những gì trong việc viết bài văn tự sự?
đọc- hiểu các tác phẩm văn học tương ứng trong SGK Ngữ văn.Ví dụ: Độc thoại, đối thoại  hiểu sâu hơn về “truyện Kiều”, truyện “Làng”.
11/220. Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn giúp em rất nhiều trong việc:
12/220. Kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự của phần đọc hiểu văn bản và phần Tiếng Việt
 giúp HS học tốt hơn khi làm văn kể chuyện, dùng ngôi kể, người kể chuyện, dẫn dắt xây dựng và miêu tả nhân vật, sự việc.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Xem giờ các nơi trên thế giới